Đi Du Lịch Thái Lan Lần Đầu: Nên Đi Tour Hay Tự Túc

Thấy nhiều người tranh luận giữa đi Thái lan LẦN ĐẦU nên đi tour hay tự túc. Với chút ít kinh nghiệm có đi Thái lan bằng cả tour lẫn tự túc và có thời gian dài sống tại Băng Cốc. Mình xin có bài phân tích theo chủ quan như sau :
Nếu đi lần đầu mà thực sự chưa biết gì và có ý muốn nắm bắt chung về Thái lan thì bạn nên đi TOUR. Sau đó khi đã có những kiến thức nhất định về con người, văn hoá, phong tục... Thái thì lần thứ 2 trở đi nên đi tự túc do đã định hình được mình muốn gì và cần gì ở Thái lan.

di-du-lich-thai-lan-lan-dau-nen-di-tour-hay-tu-tuc

 

ĐI TOUR ai cũng bảo chán nhưng thực sự có phải chỉ toàn chán ko ?

  • Cũng ko hẳn.Khá nhiều ưu điểm ạ. Đó là đi tour thì đầu tiên phải khẳng định chi phí rẻ hơn đi tự túc. Số lương điểm đi 1 ngày của bạn sẽ nhiều hơn hẳn đi tự túc ( ko nói tới chất lượng ), có lịch trình và ở mỗi điểm đến sẽ có hdv thuyết minh về lịch sử, truyền thống và các thông tin khác. Ăn uống chỉn chu và giờ giấc sinh hoạt khoa học và chuẩn.

  • VD cho 1 tour 5n 4d bkk-pattaya. Bỏ qua các điểm bắt buộc do các cơ sở Thái tài trợ và yêu cầu đưa khách đến thì chúng ta có gì : ngủ đêm các ks 3-4 sao bbk-pattaya, ăn 3 bữa đầy đủ no nê, các điểm bkk có : xem show nấu ăn, đi chùa Vàng, đi tham quan sông Chaos bằng thuyền, vào chùa Thuyền, ăn buffet tầng 81 bayoke, đi central world, big C... tại pattaya là đi phố đèn đỏ Pattaya, xem show pede Coloseum, đi thăm núi Phật vàng, trang trại nho, trại cừu, biệt thự của tỷ phú vua Gà Thái, bãi biển Pattaya, terminal 21 pattaya .. ẩm thực phong cách Hoa. tất cả kèm vé 2 chiều vn airline có ăn chứ ko phải vj, đáp giờ đẹp sân Suvah. Xe du lịch thoải mái hdv vui vẻ nhiệt tình bao trọn khoảng 6tr ~ 8000b ạ. Khá hợp lý đấy chứ ạ tất nhiên khuyến cáo bạn ko mua bất kỳ thứ gì ở những nơi vào gọi là bắt buộc như trại da, trại rắn hay kim cương vàng bạc là ok. Đi gia đình hay có người lớn thì cái này là cực hợp lý.

  • Và cao hơn theo tôi bạn sẽ thu đc 1 cái nhìn khá tổng thể về đất nước con người và văn hoá Thái lan để lần sau đến Thái sẽ là ăn chơi và hưởng thụ khám phá chứ ko phải gọi là du lịch nữa.
     

di-du-lich-thai-lan-lan-dau-nen-di-tour-hay-tu-tuc

 

Tiếp theo là du lịch TỰ TÚC .

  • Bất kể bạn có biết gì về Thái hay chưa, biết tiếng hay ko, thậm chí là có khi chả cần biết gì về tiếng Anh. Miễn bạn có máu khám phá và đủ tiền kèm 1 chiếc đt thông minh là đi được hết.

  • Thứ nhất dân Thái là dân sống nhờ làm du lịch, có khi chỉ cần nhìn là họ biết bạn cần gì chứ chưa phải giở body language hay google dịch ra nên yên tâm tuyệt đối đi. Vậy ưu và nhược khi đi Thái ngay LẦN ĐẦU là gì nhỉ :

 

CHI PHÍ

  • Chắc chắn đắt hơn tour. Riêng vé bay đặt rẻ cũng 1tr/ chiều + di chuyển là 2tr5. Khách sạn 3-500k/ đêm với 4 đêm cũng khoảng 1tr5. Vậy còn chi phí đi lại grab, bts, mrt, city line... chi phí vé vào các chùa, xem các show ( chùa 1-200b, hoàng cung 500b, show trung bình 5-900b/ show ) và cuối cùng là chi phí trải nghiệm ẩm thực Thái nữa và mua sắm nữa.

  • Nói tiết kiệm chút là ko mua sắm ăn dè dặt và chơi ko nhè nhẹ cũng phải 7-9tr mới tạm gọi ok và đỡ lãng phí chuyến đi Thái. Chưa kể nếu ko biết các bài các mánh của dân buôn bán Thái thì khá tốn thêm nhé.( kiểu tiền nào của nấy thuyền gỗ 10b thuyền tầng giá 60b, đi xe ôm 2n mặc cả chở ok 30b xuống xin 60b vì 30 là 1n...bla bla.... )
     

VỠ KẾ HOẠCH :

  • Đa phần chắc mọi người dù ko muốn sẽ thú nhận điều này. Khi đi bạn lên kế hoạch rất khủng rằng sáng đây chiều kia. Nhưng gần như ko ai ko vỡ cả. Lý do đơn giản là tự do.

  • Khác đi tour phải dậy sớm và chính xác giờ để hoàn thành tour, khi đi tự do chúng ta cũng tự do. Với 1 đêm xoã quẩy mất xác với bia ở Khao Sản và về ta sẽ ngủ tới hơn 10h sáng và dậy chỉ còn làm vs và đi ăn trưa đc mà thôi. Ai đó nghĩ vào central và tổ hợp siam chỉ mất cùng lắm 3-4 tiếng nửa buổi thôi nhưng hỡi ôi khi nhớ ra thì vào sáng mà ra tối rồi mà chưa kể hôm sau vẫn muốn vào tiếp.

  • Thôi thì lịch là 5n sẽ đi 10 nơi cơ nhưng cuối cùng thì 5-6 là max. Thôi ko hề sao vì vậy mới có lần sau. Và đó chính là đi hưởng thụ chứ.
     

KHÓ ĐỊNH HƯỚNG :

  • Thái là đất nước trăm Chùa, trăm Show, trăm nền văn hoá và giải trí. Cái nào cũng hay cả ý và đến nơi bạn mới ngộ ra vì nếu tưởng tượng được thì Thái đã chả có gì lôi cuốn bạn trở lại cả.

  • Ngay từ sân bay bạn đã phải lo về các thông tin cả vịt lẫn thực đầy lo âu như có phải mang 20k bạt ko, check in có khó ko.

  • Thời gian chỉ có vậy nên chọn chùa nào là phù hợp,show nào là hay nhất, đi Nána plaza, cowboy soi rửa mắt hay chọn bảo tàng văn hoá quốc gia, bảo tàng địa lý tự nhiên quốc gia hay công viên safari cho phù hợp ? Ăn gì ko quá cay hay à đồ Thái pha Hồi và Trung nhiều vậy nên món thì quá nhiều dầu, món quá mặn ???

  • Hay đơn giản là trải nghiệm bts, mrt sao cho đúng hướng đúng cách để đỡ mất thời gian lòng vòng
     

Ok nói vậy ko phải chê tự túc mà nếu bạn đã biết qua về Thái và đã có đc định hình rồi thì trải nghiệm tự túc lại quá tuyệt vời và mới thực là đc hoà mình vào Thái lan thật sự. Từ việc tự làm thủ tục in out tại 1 sân bay nước ngoài, chọn 1 ks theo ý bạn, đi những nơi mà bạn mong muốn, trải nghiệm bts, mrt, thuyền trên hệ thống kênh, xem những show bạn muốn thử, lang thang trên các con phố hoà mình vào cuộc sống Thái.

Đến những khu chợ địa phương, ăn món ăn chính gốc ẩm thực Thái cổ truyền trong các con ngõ. Muốn đi mỗi điểm bao lâu tuỳ thích hoặc đến 1 điểm cả 4-5 ngày cũng thoải mái. Tự do khám phá những trải nghiệm chỉ có riêng bạn mà không giống ai cả.

Trên đây là chút ý kiến và phân tích của cá nhân tôi về câu hỏi : LẦN ĐẦU đi Thái nên đi tour hay đi tự túc. Có thể ý cá nhân nên nhiều điều còn chưa đúng hoặc thiếu mong các bạn cùng chia sẻ và bổ sung.

Chúc tất cả các anh chị em đã từng đến, đang đến và sẽ đến Thái lan có đc trải nghiệm tuyệt vời về đất nước này và chúng ta sẽ tiếp tục quay lại thêm nữa các bạn nhé